ทำไมเราจึง ปวดเข่า แล้วการที่เราปวดเข่าเราเสี่ยงที่จะเป็นโรคอะไรได้บ้าง

ลักษณะของการปวดหัวเข่า หัวเข่าบวม หัวเข่าอักเสบ เดินแล้วมีเสียงกึกๆในข้อหัวเข่า ไม่อาจจะยืดหรือเหยียดขาได้เต็มที่ และก็การเดินขึ้นลงบันไดที่สามารถทำได้ยาก บางทีอาจเป็นอาการเตือนของโรคข้อหัวเข่าเสื่อม (Knee Arthritis) ที่มีสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตัวอย่างเช่น อายุที่มากเพิ่มขึ้น การที่มีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป การได้รับแรงกระแทกบ่อยๆที่ข้อหัวเข่า

การเกิดอุบัติเหตุที่รอบๆข้อหัวเข่ารวมทั้งกรรมพันธุ์ ถ้าเกิดผิวของข้อหัวเข่าได้รับความเสื่อมโทรมอย่างหนักจากการอักเสบของข้อหัวเข่าหรืออุบัติเหตุ เราจะรู้สึกเจ็บปวดเวลาเดินหรือขึ้นลงบันได ถ้าเกิดมีความเสื่อมโทรมร้ายแรงขึ้นจะรู้สึกเจ็บปวดถึงแม้ขณะนั่งหรือนอน

ทำไมเราจึง ปวดเข่า การดูแลและรักษาอาจจะเริ่มจากเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้งานของหัวเข่า การกินยาแก้การอักเสบ หรือการใช้ไม้เท้าช่วยประคองในการเดิน โดยเป็นการผ่าตัดตัดส่วนที่ได้รับความเสี่ยงหายออกแล้วใส่ผิวใหม่ที่เรียบมัน ซึ่งทำมาจากโลหะแล้วก็พลาสติกเข้าไปแทน เพื่อหัวเข่ากลับไปใช้งานได้ดังเดิมอีกครั้ง

โดยเป็นการผ่าตัดตัดส่วนที่ใช้งานไม่ได้ออกแล้วก็ทำการใส่สิ่งใหม่เข้ามาทดแทนส่วนที่เสียหาย ซึ่งจะเป็นโลหะแล้วก็พลาสติกเข้าไปแทน เพื่อหัวเข่ากลับไปใช้งานได้ดังเดิมอีกครั้ง โดยมีการวิวัฒนาการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงข้อหัวเข่าเทียม ทั้งยังในด้านแนวทางการผ่าตัด และก็สิ่งของข้อเทียมที่ใช้ ทำให้การผ่าตัดมีคุณภาพสูง คนไข้สามารถฟื้นตัวได้ไวขึ้น สามารถกลับไปดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

ทำไมจึงปวดเข่า

  • ที่มาของการปวดหัวเข่าที่พบมากที่สุดหมายถึงสภาวะข้อหัวเข่าอักเสบ ที่อาจเป็นเพราะสภาวะข้อหัวเข่าเสื่อม โรคข้ออักเสบเรื้อรัง อย่างเช่น รูมาตอยด์ แล้วก็การอักเสบจากอุบัติเหตุ
  • ข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis)
  • มักกำเนิดในคนไข้แก่กว่า 50 ปี มีสาเหตุจากการเสื่อมของผิวกระดูกอ่อนและก็หมอนรองกระดูก ทำให้กระดูกที่แข็งและไม่เรียบมีการเสียดสีกัน ส่งผลให้เกิดเสียงเวลาขยับหัวเข่า มีลักษณะอาการปวด แล้วก็ขัดข้องเวลางอเข่า
  • ข้ออักเสบเรื้อรัง
  • ที่พบมากหมายถึงข้ออักเสบรูมาตอยด์ ซึ่งข้ออักเสบเรื้อรังทำให้เยื่อห่อหุ้มข้ออักเสบหนาตัวขึ้น มีการเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงข้อเยอะขึ้น ส่งผลให้หัวเข่าบวมแดง และในการที่มีการอักเสบนานจะก่อให้ส่วนกระดูกได้รับความเสียไปลายไป
  • ข้ออักเสบจากอุบัติเหตุ
  • กระดูกอ่อนผิวข้อเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุ ที่ได้รับแรงกระแทกที่ร้ายแรง หรือจากการแตกหักของกระดูกรวมทั้งกระดูกอ่อน ที่ส่งผลทำให้ผิวข้อเสียไม่เรียบ

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย      เครื่องช่วยฟังแบบชาร์จ